Home > Giới thiệu sách Thánh ca

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNH CA HỢP XƯỚNG 2012

6/23/2012 8:42:45 AM | Lượt xem: 2577
Đăng bởi: admin
THÁNH CA HỢP XƯỚNG gồm 75 bài góp lại từ năm 2008 đến 2012 làm thành tập để kỷ niệm 30 năm viết Thánh ca của tác giả. Sách gồm 12 mục với 436 trang.



*Sách được bán tại:

1. Nhà sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ( 38 Kỳ Đồng - Quận 3 - TP.HCM )

2. Nhà sách Chí Hoà (149 Bành Văn Trân P.7, TBình)

3. Nhà sách Hoà Bình (Nhà thờ Đức Bà)

4. Nhà sách Fatima Bình Triệu

5. Nhà sách Nhà Thờ Chính Toà Long Khánh

6. Nhà sách Nhà Thờ Chính Toà Bà Rịa




Lời ngỏ

Tác phẩm hợp xướng là một thể loại thanh nhạc viết cho  giọng người có nhiều bè, mỗi bè có một số người đảm nhận cùng hát chung với nhau gọi là ban hợp xướng(choir). Biên chế của ban hợp xướng có thể từ vài chục đến vài trăm. Hợp xướng  chính là đỉnh cao của nghệ thuật hát bè cần rất nhiều thời gian để luyện tập mới đạt được đến chữ “HÒA”.

Trong thánh ca có nhiều thể loại âm nhạc như : Ca khúc(Canticum), Đối ca (Antiphona), Đáp ca (Responsorium), Hymnus (Ca vãn, vịnh ca), Hợp ca, Choral, Bình ca (cantus phanus), Hợp xướng, Hợp xướng không nhạc đệm (A Capella) , Motet(Thánh ca đa điệu), Cantate( Trường ca, giáo trường ca)… Mỗi thể loại có cách diễn tả khác nhau. Nhưng dù tác phẩm ít bè hay nhiều bè thì điều cốt yếu vẫn phải hát làm sao cho rõ lời, vì có rõ lời mới cảm nhận được mà hướng tới cầu nguyện sốt sắng.

Do vậy, khi thể hiện tác phẩm có nhiều bè xin có mấy điều cầu lưu ý như sau:

 

1. THỂ LOẠI CA KHÚC HÒA ÂM (HARMOMY), CHORAL:

Thể loại này còn gọi là đồng hòa hay  độc điệu (Omophony) nghĩa là các bè hòa âm đi cùng tiết tấu như bè chính, thường bè chính là bè trên cùng nên phải diễn nổi bật hơn các bè dưới…

 

2. THỂ LOẠI ĐỐI ÂM DÙNG KỸ THUẬT PHỎNG TẠO (IMTATION):

            Vì có nhiều bè, mỗi bè lại diễn với nét nhạc khác nhau nên còn gọi là phức điệu (Polophony). Các bè vào sau phỏng tạo lại nét nhạc mở đầu tạo thành những dòng ca riêng nhưng vẫn đồng nhất và hòa hợp với các bè khác theo chiều đứng.

a. Một bè vào trước diễn nhạc đề hay một nét nhạc nhưng chưa xong thì có một bè khác vào sau phỏng tạo lại nhạc đề hay nét nhạc trước đó mà diễn trọn vẹn thì bè đó chính là bè chính phải cho diễn  với cường độ mạnh hơn bè trước nó.

b. Một bè vào trước mà đang diễn nhạc đề hay nét nhạc chính mà có bè khác vào sau phỏng tạo lại nhạc đề hay nét nhạc chính đó ,thì bè vào sau không được diễn cường độ lớn hơn cường độ bè chính đang diễn .

c. Nhạc đề hay ý nhạc được viết theo kiểu lợp ngói. Bè vào đầu tiên thường là bè  trầm nam(Basso), kế đến là bè bổng nam (Tenore), bè trầm nữ (Alto) và sau cùng là bè bổng nữ (Soprano) gọi là kiểu phỏng tạo lợp ngói.  Mỗi bè khi vào phải diễn cường độ mạnh dần lên…

 

3. THỂ LOẠI  LUÂN KHÚC ( CANON )

 Bè vào trước sẽ diễn giai điệu chính , bè vào sau diễn phỏng tạo  lại bè chính đang diễn cách 1 quãng 8, hoặc quãng 4 hay 5 hay đồng âm, kết thúc cùng lúc gọi là luân khúc chung tận , nếu tiếp tục lặp lại từ đầu và cứ xoay vòng gọi là luân khúc bất tận. Bè vào sau cũng chỉ là bè phụ nên không được diễn với cường độ lớn hơn bè chính.

 

4.THỂ LOẠI TẨU PHÁP (FUGA)

Thể loại nhạc phức  điệu (Polophony) là mô hình , là mẫu mực của phép đối âm với kỹ thuật phỏng tạo :

Nhạc đề được xướng lên ở bậc I (Chủ âm)
Đáp đề được nhắc lại ở bậc V ( Thống âm)
Nhạc đề được chia ra từng phần để tạo cầu nối chuyển tiếp.
Phản đề và phản đáp đề : đi song song và tạo sự tương phản với  đề hay  đáp đề.
Nhạc đề thay đổi như chuyển qua thang âm tương ứng, chuyển qua các bậc khác…
Tẩu khúc có đoạn trình bày , đoạn phát triển, đoạn tiến hành, xiết chặt (stretto)…
Bè diễn nhạc đề hay đáp đề thường phải diễn nổi bật, các phản đề hay đáp phản đề diễn cường độ nhỏ hơn.

 Đoạn tiến hành : ý nhạc phỏng tạo lên dần từng cấp hay xuống từng cấp , mỗi lần lên từng cấp thì diễn cường độ mạnh dần hay ngược lại…

 

5. THỂ LOẠI CHỦ ĐIỆU+ PHỤ HỌA (HOMOPHONY)

Giai điệu chính do lĩnh xướng hay một bè diễn tấu. Các bè còn lại có nhiệm vụ lấp đầy các khoảng trống, quảng diễn thêm,.. gọi là bè phụ họa.

Bè phụ họa không diễn với cường độ lớn hơn bè giai điệu chính.
Bè phụ họa mở đầu : diễn cường độ mạnh và khi bè chính vào thì diễn nhẹ lại.
Bè phụ họa chỉ vươn mạnh lên khi bè chính ngân dài , và khi bè chính tiếp tục diễn thì bè phụ họa phải êm nhẹ lại.
Bè phụ họa tạo tiết tấu lệch nhịp, chỏi nhịp (đảo  phách , nghịch phách) cũng cần phải nhấn mạnh …
 

6.GIAI ĐIỆU CHÍNH PHÂN PHỐI CHO CÁC BÈ

       Giai điệu chính thường đẹp, trôi chảy ,dễ hát dễ nhớ được phân chia cho các bè tạo để sự tương phản về âm sắc cũng như để tránh cho một bè cứ phải diễn mãi bè phụ. Chú ý bè nào diễn giai điệu chính thì cho bè đó diễn nổi bật nhất.

Ngoài ra cần phải tạo sự tương phải giữa các đoạn nhạc bằng cách thay đổi tốc độ nhanh chậm,âm lượng lớn nhỏ,cường độ mạnh nhẹ dựa trên đỉnh cao của từng ý, từng câu, từng đoạn, cũng dựa trên từng chữ, từng lời, từng ý, để diễn đạt…..

Xin Chúa chúc lành cho mỗi Ca trưởng, Ca viên, trong công việc đang làm nghệ thuật Thánh tất cả là vì lòng đạo đức , vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân.

 

NGỌC LINH
Thông tin phản hồi:


Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng này